แห่บริจาคเลือดแบบnew normalในโรงแรมกลางกรุงครั้งแรก ประชาชนตอบรับเกินคาดมั่นใจHiso-Hisafe - The Tellus Post

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, July 17, 2021

แห่บริจาคเลือดแบบnew normalในโรงแรมกลางกรุงครั้งแรก ประชาชนตอบรับเกินคาดมั่นใจHiso-Hisafe


เลือดขาดแคลนหนัก วชิรพยาบาลจับมือเอกชนรับบริจาคเลือดในโรงแรมกลางกรุง จัดกระบวนการป้องกันสูงสุดตามมาตรการ ป้องกันโควิด-19 ผลตอบรับเกินคาด ประชาชนมั่นใจทะยอยบริจาคทะลุเป้าในวันเดียว

รศ.ดร.นายแพทย์ เมษัณฑ์ ปรมาธิกุล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
เผยผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้เลือดขาดแคลนหนักเนื่องจากประชาชนไม่กล้าไปบริจาคเลือดที่โรงพยาบาลหรือสถานรับบริจาคเลือดต่างๆ วชิรพยาบาลได้รับการประสานงานจากหน่วยงานเอกชนได้แก่โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพและบริษัทคอฟฟี่บีนส์บายดาว จำกัด ทดลองจัดรับบริจาคเลือดในโรงแรมซึ่งมีความพร้อมเนื่องจากมีห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่และมีบริเวณโดยรอบที่สามารถกระจายจุดให้บริการ ต่างๆ อาทิ จุดลงทะเบียน ซักประวัติตรวจเลือด วัดความดัน จุดพักคอย ฯลฯ และมีการให้บริการฆ่าเชื้อตลอดเวลาในทุกจุดที่ให้บริการ ที่สำคัญที่เป็นNew Normal คือเริ่มจากการลงทะเบียนออนไลน์จัดสรรเวลา เพื่อลดการแออัด ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและสบายใจในการร่วมแก้วิกฤตครั้งนี้ ผลคือเพียงวันเดียว มีผู้มาบริจาคโลหิตถึง 199 คน สามารถบริจาคได้จริง 163 คนได้โลหิต73,350 ซีซี สามารถนำไปช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ถึงกว่า 500 คน

”ขณะนี้ สต็อคเลือดทั่วประเทศแทบทุกที่อยู่ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤต เราจึงต้องระดมศักภาพที่มีอยู่ของภาครัฐและเอกชนเพื่อช่วยแก้ปัญหา และนับเป็นครั้งแรกของการขอรับบริจาคเลือดในโรงแรม 5 ดาว กลางเมือง เพื่อให้ผู้บริจาคที่ไม่กล้าไปโรงพยาบาล คลายความกังวล เรื่องความปลอดภัย อยากเชิญชวนภาคเอกชน ที่มีศักยภาพ ร่วมมือกันกับโรงพยาบาล ทำเหตุการณ์เช่นนี้ให้เกิดขึ้นอีก เพื่อช่วยกู้วิกฤตขาดเลือด และขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา อายุ ตั้งแต่ 17-70 ปี มีสุขภาพดี ร่วมหยิบยื่นความแข็งแรงที่คุณมีให้กับผู้ป่วยที่อ่อนแอ ถือเป็นกุศล และฮีโร่ตัวจริง

คุณ นันทน์นัดดา สุภัคธนสมบัติ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ
กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ผู้บริหาร พนักงานของโรงแรมรู้สึกอิ่มใจกับการช่วยเหลือสังคมในครั้งนี้ แม้ว่าโรงแรมเราจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด แต่เรายังมีความพร้อมด้านสถานที่จัดรับบริจาค ซึ่งน่าจะช่วยเหลือสังคมในยามวิกฤตนี้ได้ เนื่องจากโรงแรมได้รับมาตรฐาน SHA และการรับรองด้านความปลอดภัยทางสุขอนามัยระดับโลกจาก Sharecare Health Security จึงคาดว่าความพร้อมของโรงแรม จะสร้างความมั่นใจแก่ผู้เข้ามาบริจาค และรู้สึกผ่อนคลายมากกว่าการไปโรงพยาบาล โดยทางโรงแรมได้จัดระบบ Social Distancing สุขอนามัย และความปลอดภัย อย่างดี

ด้านนางณัฐธยาน์ ปางพุฒิพงศ์เจ้าของบริษัทคอฟฟี่บีนส์บายดาว ผู้ริเริ่มการจัดงานครั้งนี้ กล่าวว่า “แม้ร้านเราจะได้รับผลกระทบ แต่ยังพอมีกำลังที่จะนำศักยภาพของร้านมาช่วยเหลือผู้คนในยามนี้ เริ่มจากการทำอาหารส่งโรงพยาบาลต่างๆ โรงพยาบาลสนาม หน่วยฉีดวัคซีน และรวบรวมทุนทรัพย์จากเพื่อนๆพี่ๆซื้ออุปกรณ์การแพทย์มอบให้โรงพยาบาลเมื่อทราบว่ามีการขาดแคลนเลือด จึงได้จัดทีมขึ้นมาดำเนินการ ทั้งๆที่กลัวโควิดมากๆ แต่พวกเราก็มุ่งมั่นที่จะร่วมแก้ปัญหา ต้องขอขอบคุณผู้ร่วมบริจาคทุกคนที่มาร่วมบุญที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้”

ด้านประชาชนที่เข้ามาบริจาค แสดงความเห็นว่า การบริจาคเลือดคือการให้ชีวิต ประชาชนที่ไม่มีคุณทรัพย์ก็สามารถได้เป็นผู้ให้ต่อเพื่อนมนุษย์ได้ คิดว่าหากมีการรับบริจาคเลือดรูปแบบนี้อีก ประชาชนจะกล้าออกมาบริจาคเลือดมากขึ้น สถานการณ์ขาดแคลนเลือดก็น่าจะคลี่คลายได้

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad



Pages