ล็อกดาวน์นี้ไม่มีเหงา เพราะเรามี ‘นาเบะ’ ! เมนูโฮมเมดแบบง่าย ๆ สไตล์ญี่ปุ่นที่ทั้งอร่อย ปลอดภัย และใส่ใจสุขภาพ - The Tellus Post

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, July 22, 2021

ล็อกดาวน์นี้ไม่มีเหงา เพราะเรามี ‘นาเบะ’ ! เมนูโฮมเมดแบบง่าย ๆ สไตล์ญี่ปุ่นที่ทั้งอร่อย ปลอดภัย และใส่ใจสุขภาพ


ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ดูเหมือนจะไม่มีวันสิ้นสุดลงง่าย ๆ เชื่อว่าหลายคนยังคงเผชิญกับความเงียบเหงาเพียงลำพังภายใต้มาตรการต่าง ๆ ที่ทำให้ต้องอยู่ห่างไกลจากครอบครัวและเพื่อนฝูง เพราะแม้แต่กิจกรรมที่ทำเป็นประจำอย่างการรับประทานอาหารร่วมกันอย่างสนุกสนาน ก็กลับกลายเป็นเรื่องยากลำบากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โรคร้ายนี้ไม่เพียงแต่จะกักขังเราไว้ แต่ยังส่งผลต่อพฤติกรรมและการใช้ชีวิตของเราที่เปลี่ยนไปอย่างมากอีกด้วย จากผลสำรวจของมหาวิทยาลัยสวนดุสิตในปี 2563[1] พบว่าปัจจัยด้านสุขภาพที่คนไทยให้การดูแลเป็นพิเศษสามอันดับแรก ได้แก่ การป้องกันตัวเองจากโควิด-19 (89.48 เปอร์เซ็นต์) อาหารการกิน (68.52 เปอร์เซ็นต์) และการออกกำลังกาย (62.33 เปอร์เซ็นต์) โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา[2] กว่า 71 เปอร์เซ็นต์ของคนไทยเริ่มหันมาใส่ใจด้านอาหารการกินมากขึ้นจากช่วงก่อนโควิด-19 และ เทรนด์การรับประทานอาหารที่บ้าน คือหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นที่สุดด้วยอัตราการเพิ่มขึ้นกว่า 76 เปอร์เซ็นต์


แม้ว่าการรักษาสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคมจะยังคงเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ แต่นั่นก็คงไม่ใช่เพียงวิธีเดียวในการรักษาสุขภาพและความปลอดภัยของเราอย่างแน่นอน ปฏิเสธไม่ได้ว่าการกักตัวอยู่บ้านเพียงลำพังนั้น ทั้งบั่นทอนพลังใจ ห่างไกลจากคนรัก และยังขัดขวางการค้นหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับชีวิต วันนี้ เราจึงอยากชวนทุกคนมาเพิ่มรสชาติและสีสันไปกับเมนูอาหารสไตล์ญี่ปุ่นแบบแท้ ๆ อย่าง ‘นาเบะ’ ที่จะมาช่วยเติมเต็มความสุข ปัดเป่าทุกความเศร้าหมอง และทำให้คุณได้เพลิดเพลินกับอีกหนึ่งสไตล์การทำอาหารที่ทั้งสนุก อร่อย และใส่ใจสุขภาพกันได้ง่าย ๆ จากที่บ้าน

มาทำความรู้จักกับ ‘นาเบะ’ กัน

ปัจจุบัน อาหารญี่ปุ่นได้รับความนิยมอย่างแพร่พลาย และสามารถครองใจของเหล่านักชิมในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน โดยจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาตั้งแต่ปี 2543[3] และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ประเทศไทยมีร้านอาหารญี่ปุ่นมากกว่า 4,000 แห่งเลยทีเดียว จากผลสำรวจเทรนด์ของกูเกิ้ลแมพปี 2563[4] พบว่าอาหารญี่ปุ่นยอดนิยมอย่าง ชาบู-ชาบู ได้ทะยานติดอันดับการค้นหาเป็นสามอันดับแรกในประเทศไทยสำหรับหมวดหมู่อาหารในช่วงโควิด-19 แน่นอนว่าคนไทยทุกคนคงคุ้นเคยกับชื่อชาบู-ชาบู หรือ สุกี้ยากี้กันเป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะหันมองไปทางไหน เราก็มักจะเจอกับร้านอาหารประเภทนี้ปักหลักอยู่ตามย่านเด็ดย่านดังให้ได้ลิ้มลองกันอย่างไม่มีเบื่อ แต่หลายคนคงยังไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว ไม่ว่าจะชาบูหรือสุกี้ ก็ล้วนแล้วแต่จะนำพาให้คุณเข้าใกล้กับความเป็นญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมอย่าง ‘นาเบะ’ หรือการทานอาหารแบบหม้อต้มสไตล์ญี่ปุ่นที่เลื่องชื่อทั้งความอร่อย คุณประโยชน์ และบรรยากาศแห่งความอิ่มเอมที่ไม่ว่าใครก็ต้องติดใจ

‘นาเบะ’ อาจจะฟังดูเหมือนคำสั้น ๆ ง่าย ๆ แต่กลับแฝงไปด้วยวัฒนธรรมการทานอาหารร่วมกันภายในครอบครัวของชาวญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้ง เช่นเดียวกับครอบครัวชาวไทย ครอบครัวชาวญี่ปุ่นก็ชื่นชอบการรับประทานอาหารและแบ่งปันช่วงเวลาดี ๆ ร่วมกันภายในครอบครัว ซึ่ง นาเบะ คือวัฒนธรรมอาหารที่เชื้อเชิญให้สมาชิกทุกคนได้ร่วมสัมผัสกับประสบการณ์ที่ครบรสทั้ง 4 รูปแบบ หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า CECE (“เชเช”) อย่างการทำอาหาร (Cooking) การกินอาหาร (Eating) การสื่อสาร (Communicating) และการสร้างความบันเทิง (Entertaining) ซึ่งทุกคนสามารถมีส่วนร่วมกับอาหารมื้อนี้ได้ผ่านการเลือกสรรวัตถุดิบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผักสด เนื้อสัตว์ หรือแม้แต่อาหารทะเล ที่ต้องผ่านการปรุงรสอย่างพิถีพิถันในน้ำซุปร้อน ๆ สูตรกลมกล่อมตามแบบฉบับของนาเบะสไตล์ญี่ปุ่น ในทุก ๆ มื้อ เรามักจะได้เห็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของทุก ๆ คนที่รายล้อมอยู่รอบโต๊ะอาหารและบรรยากาศที่แสนจะอบอุ่นและครื้นเครง ด้วยกรรมวิธีการปรุงอาหารที่สามารถรักษาได้ทั้งอุณหภูมิความร้อน คุณค่าทางอาหาร รวมถึงรสชาติของวัตถุดิบต่าง ๆ ให้ยังคงความสดใหม่ได้ตลอดมื้ออาหารนี้ นาเบะ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งเมนูยอดฮิตสำหรับมื้อค่ำในช่วงฤดูหนาว ที่จะช่วยสร้างความอบอุ่นทั้งกายและใจให้กับทุก ๆ สมาชิกในครอบครัวได้ตลอดทั้งคืนจวบจนรุ่งเช้า

‘นาเบะ’ อาหารเพื่อสุขภาพสำหรับทุกวันของคุณ

นอกเหนือจากการมอบความอบอุ่นให้แก่เพื่อนฝูงและสมาชิกภายในครอบครัวแล้ว นาเบะ ยังมีอีกหนึ่งคุณลักษณะพิเศษเฉพาะตัวที่จะต้องถูกใจสายรักสุขภาพอย่างแน่นอน นั่นก็คือ “การปรุงอาหารง่าย ๆ ด้วยตนเอง” ซึ่งตอบโจทย์กับยุค New Normal อีกด้วย เพียงแค่มีอุปกรณ์ขั้นพื้นฐานอย่างหม้อต้มและเตาทำความร้อน รวมถึงวัตถุดิบที่สามารถคัดสรรได้เองในทุก ๆ ขั้นตอน ทั้งเนื้อสัตว์ไร้มันคุณภาพดี ผักสดปลอดสารพิษนานาชนิด และน้ำซุปที่สามารถปรุงรสขึ้นใหม่ได้ตามความชอบ ถูกหลักโภชนาการ ปิดท้ายด้วยข้าวกล้องหรือเส้นสดที่สามารถทานคู่กับน้ำซุปรสเข้มข้นได้อย่างลงตัว ให้คุณได้อิ่มท้องในปริมาณที่พอดี ไม่เพียงเท่านั้น ความพิเศษของนาเบะยังช่วยให้จิตใจของคุณเต็มอิ่มได้ด้วยเช่นเดียวกัน จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผู้คนทั่วโลกต่างตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ชีวิตอย่างรอบคอบและสมดุล เราจึงเห็นแนวโน้มในการดูแลรักษาสุขภาพ และการทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่ง ‘Feed The Mind’[5] หรือการเติมเต็มร่างกายและจิตใจ คือ หนึ่งในเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยสร้างสมดุลของสุขภาพกายและใจสำหรับการใช้ชีวิตอย่างแข็งแรงและสมดุลในระยะยาว และเพื่อกำจัดทุกความเศร้าหมองท่ามกลางช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ นาเบะจะเป็นอีกหนึ่งเมนูโฮมคุกกิ้งง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณได้มีเวลาผ่อนคลายสบายใจไปกับขั้นตอนการทำอาหารที่สนุกและสะดวกสบาย ช่วยปลดปล่อยคุณจากความเครียดและความกังวล ฟื้นฟูร่างกายและจิตใจให้กลับมาแข็งแรงสดใสอีกครั้ง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ นาเบะ คืออีกหนึ่งเมนูที่สมดุลด้วยคุณค่าทางโภชนาการและความอร่อย พร้อมมอบสุขภาพกายและใจที่แข็งแรงให้กับคุณได้อย่างแน่นอน

‘นาเบะ’ สูตรแห่งความลงตัวต่อสุขภาพกายและใจในยุคนี้

นาเบะ คือเมนูอาหารที่มีความเรียบง่าย แต่พิถีพิถันในทุก ๆ ขั้นตอนของการปรุง เพื่อมอบทั้งรสชาติอาหารที่ล้ำเลิศ ความอิ่มเอมทางกายและใจ และคุณประโยชน์ที่เต็มเปี่ยม สำหรับใครหลาย ๆ คน นาเบะไม่เพียงแต่หวนคืนความสุขและเสียงหัวเราะของคนพิเศษในชีวิต แต่ยังมอบเวลาแห่งความสุขกายสบายใจ เพื่อฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจของเราให้กลับมาเข้มแข็ง พร้อมก้าวผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายด้วยกายใจที่สดใสและแข็งแรง

                                  #LetsNabe #ชวนมานาเบะ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad



Pages