น้องเชง สาวม้งจากบนดอย จังหวัดตาก สู่นักออกแบบ ส่งผลงาน UNDER THE SEA คว้ารางวัลชนะเลิศ บนเวทีแฟชั่นระดับประเทศ - The Tellus Post

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, September 23, 2022

น้องเชง สาวม้งจากบนดอย จังหวัดตาก สู่นักออกแบบ ส่งผลงาน UNDER THE SEA คว้ารางวัลชนะเลิศ บนเวทีแฟชั่นระดับประเทศ


นางสาวศุภสุตา ชยเมธากูล หรือ น้องเชง นักศึกษาชั้น ปวส. วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง สาขาเทคโนโลยีแฟชั่นและสิ่งทอ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประเภทนิสิตนักศึกษา Gen-Y ชื่อผลงาน UNDER THE SEA บนเวทีประกวดออกแบบผลงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ SACIT AWARD 2022 ภายใต้แนวคิด ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen ที่การออกแบบเสื้อผ้าแฟชั่นในรูปแบบ Ready to wear จากผ้าไทยที่สะท้อนภูมิปัญญา และอัตลักษณ์ความงามของผ้าไทยใน 4 ภูมิภาคได้อย่างร่วมสมัย จัดโดยสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท.

น้องเชง เปิดเผยว่า ตัวเองเป็นคนชาติพันธุ์ม้ง มาจากหมู่บ้านวังน้ำเย็น จังหวัดตาก ส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบการวาดรูปและวาดแบบเสื้อผ้ามาตั้งแต่เด็ก ๆ ทำให้มีความใฝ่ฝันในอนาคตคืออยากเป็นดีไซเนอร์ด้านออกแบบเสื้อผ้า โดยเฉพาะการออกแบบที่นำเสนอลายผ้าปักของคนม้ง จึงได้เข้าร่วมส่งประกวดผลงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ SACIT Award 2022 สำหรับแรงบันดาลใจของผลงาน UNDER THE SEA ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศครั้งนี้ มาจากชุดดำน้ำสำหรับสวมใส่ไปดูโลกใต้ทะเล ที่สวยงามและความอุดมสมบูรณ์ สีสันที่ใต้ท้องทะเลที่เต็มไปด้วยสาหร่ายและสิ่งเหนือธรรมชาติจึงเป็นที่มาของชื่อชุด และอีกแรงบันดาลใจ คือด้วยความที่ตัวเองเป็นคนชาติพันธุ์ม้ง จึงอยากนำเสนอลวดลายและสีสันที่สวยงามในผลงานการปักด้วยมือของชนเผ่าม้ง ที่ส่วนตัวอยากอนุรักษ์และส่งเสริมให้คนรุ่นหลังได้เห็นและสานต่อต่อไป รวมถึงได้นำผ้าใยกันชงที่ทอด้วยมือโดยคนม้งในชุมชนมาทำเป็นชุดดำน้ำขายาว เน้นความหลากหลายของสีที่แฝงไปด้วยเทคนิคการปักของคนม้งบนตัวชุดและการใช้ลูกเล่นที่เหมาะสมกับคน Gen Y หรือคนวัยทำงาน สุดท้ายนี้ขอขอบคุณเวที SACIT AWARD 2022 และทุก ๆ ท่านที่มีส่วนร่วมให้คำปรึกษาและสนับสนุนในครั้งนี้


สำหรับเวทีการประกวด SACIT AWARD 2022 ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen ในปีนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท 5 หัวข้อ ได้แก่ 1. ประเภทบุคคลทั่วไป ในหัวข้อ ชุดที่เหมาะสำหรับ Baby Boomer, ชุดที่เหมาะสำหรับ Gen-X, ชุดที่เหมาะสำหรับ Gen-Y และ 2. ประเภทนิสิตนักศึกษา ในหัวข้อ ชุดที่เหมาะสำหรับ Gen-Y โดย Gen-Z, ชุดที่เหมาะสำหรับ Gen-Z โดย Gen-Z โดยจัดการประกวดใน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ คือ ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคกลาง

ที่มา: https://upressrelease.cuvw.xyz/2022/09/blog-post_32.html (ดูรายละเอียดและภาพประกอบเพิ่มเติม)

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad



Pages